5 อันดับ Logging on Cloud ที่ดีที่สุดในปี 2019

บริการระบบจัดการ Logging on cloud ในแต่ละที่นั่นจะแข่งขันกันด้วยฟังชั่นการใช้งานที่แตกต่างกัน ๆ สามารถย้อนไปอ่านบทความ : 6 สิ่งที่ต้องคำนึงในการเลือก Log analytic tools

โดยการเก็บข้อมูลบน Cloud นั่นจะต้องยอมรับว่าตรวจสอบ หรือติดตามผลจะขึ้นอยู่กับเน็ตเวิร์คแปลว่ามันสามารถเกิดปัญหาในการแสดงผลได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้จะต้องเข้าใจว่าเราไม่สามารถเก็บ Log ทั้งอย่างไว้บน Cloud ได้แต่จะสามารถจัดเก็บข้อมูลที่จำเป็นต่อการใช้ในอนาคต

ไม่ใช่เพียงแค่นั่น Service จะต้องสามารถทำงานร่วมกับ Cloud อื่น หรือ แอพพลิเคชั่นแค่ไม่ใช่แค่แจ้งเตือนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันของคนในองค์กรได้

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จัก 5 อันดับ Cloud Logging Service ที่จะได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2019

1. Splunk

Splunk ก่อตั้งเมื่อ 2007 ผลิตซ๊อฟแวร์สำหรับการค้นหา ตรวจสอบ และวิเคราะห์ ด้วย Machine Learning Big Data

เป็น Software สามารถทำได้ทั้งรวบรวม และรักษาข้อมูล แก้ไขปัญหา IT Operation application ได้ตรงจุด อีกทั้งมีรายงานสำหรับ Compliance ต่าง ๆ ผู้ใช้งานสามารถจัดเก็บ ค้นหา มองเห็น Log และทำรายงาน อีกทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาการดำเนินงาน และความปลอดภัยได้อีกด้วย

ตั้งค่า Alerts แบบ Real Time ส่งตรงเข้า Email หรือหน้า Dashboard ได้อย่างง่ายดาย มีความหยืดยุ่นสามารถทำงานได้หลากหลายตามรูปแบบของโปรเจค ผู้ใช้งานสามารถเป็นข้อมูลของข้อมูลที่เก็บได้ในรูปแบบตาราง และกราฟ

Software ของ Splunk สามารถกำหนดค่าได้หลากหลายเหมาะสมกับธุรกิจทุกขนาด และปรับตัวได้ดีหากธุรกิจของคุณโตขึ้น

ทดลองใช้ฟรี 15 วัน ซึ่งสามารถค้นหา วิเคราะห์ และดูข้อมูลได้ Storege ในการเก็บข้อมูลได้ 500 MB ต่อวัน

2. insightOps

insightOps เป็น Cloud log management ที่ง่ายต่อการทำให้รวมข้อมูล ง่ายต่อการดูข้อมูลเพื่อการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

สามารถเก็บ Information ได้ทุกอุปกรณ์ ตรวจสอบสเปค CPU และหน่วยความจำที่เหลือเพื่อเชคว่าประสิทธิภาพในการทำงานยิ่งคงปกติ เวลามี Audit มาตรวจก็ผ่านข้อกำหนดได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ยังสามารถ Drill Down ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ สามารถตั้งการแจ้งเตื่อน และดูข้อมูลได้บนหน้า Dashboard

โดยรวมแล้ว InsightOps จะเน้นในการรวมข้อมูลจากหลาย ๆ ที่ได้อย่างง่ายดาย สามารถตรวจสอบระบบ ง่ายต่อการดูกิจกรรมของผู้ใช้งานที่มีแนวโน้มว่าจะอันตรายในทุก ๆ ส่วน และทุกระดับการเข้าถึงข้อมูล

หมายเหตุ : ทดลองใช้ได้ฟรี

3. Papertrail

Papertrail ติดตั้งง่ายและอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีน้อยกว่า

Solution นี้เป็นส่วนหนึ่งของ Solarwinds ที่เป็นบริษัทพัฒนา Software สำหรับองค์กรเพื่อช่วยในการจัดการ ระบบ เครือข่าย และเทคโนโลยี infrastructure

ติดตั้งง่าย ได้ทุกอุปกรณ์เช่น

  • MySQL
  • ผู้ให้บริการ Cloud
  • Apache
  • Tomcat
  • Heroku apps
  • Routers
  • Firewalls

ราคาจะเริ่มต้นที่ $7 / 1 GB ต่อเดือน ประกอบด้วยฟังชั่นค้นหาข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 1 อาทิตย์ และ archive ให้ 1 ปี

ขนาดกลางราคา $75 / 8 GB ต่อเดือน ประกอบด้วยฟังชั่นค้นหาข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 8 อาทิตย์ และ archive ให้ 1 ปี

ตัวท๊อปจะอยู่ที่ $230 / 25 GB ต่อเดือน ประกอบด้วยฟังชั่น Storeage เพิ่ม 16GB ในเดือนแรก ค้นหาข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 2 อาทิตย์ และ archive ให้ 1 ปี

4. Sumologic

Solution นี้อาจจะมีความช้า แต่หน้า Dashboard ใช้งานง่าย

Sumologic เป็น Log Management บน Cloud and Analytic Service  ก่อตั้งขึ้นในปี 2010

เป็น Platform ที่มี Real – Time Dashboard ผู้ใช้สามารถจัดการ และตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดได้ มีกราฟ และตารางสรุปไว้ให้ ทำให้รายงานสรุปผลได้ กำหนดหน้า Dashboard drag & drop ได้ตามใจชอบ

Sumologic มี ML (Machine Learning) ที่ช่วยในการจัดรูปแบบข้อมูล และความไม่สอดคล้องใด ๆ ผู้ใช้งานสามารถสร้าง และกำจัดที่ถูกพบเจอได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องเช็ตค่า หรือข้อบังคับต่าง ๆ ให้ยุ่งยาก

สามารถใช้ platform นี้กับ AWS Google Cloud หรือ Hybrid Application

5. Sematext Logsense

เป็น Platform ที่ใช้ Elasticsearch API และ Kibana รวมกัน

โดยใช้ Elasticsearch API หรือ interface ในการตรวจ log สามารถเก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์ ตั้งการแจ้งเตือนส่งทาง Email, ChatOps หรือ WebHooks

ผู้ใช้งานสามารถบันทึกการคิวรี่ได้ทั้งหมด อีกทั้งบันทึกการค้นหาปรับเปลี่ยนชื่อ และสีได้

Semtext Logsence สามารถให้ User ใช้งานแบบ Free trial 30 วัน หากสนใจหลังจากทดลองใช้ราคาก็จะขึ้นกับปริมาณข้อมูลที่บันทึกได้เฉลี่ยต่อวัน และฟังชั่นที่จำเป็นต้องใช้

Log Analytic Tools ที่ได้กล่าวมานี้เป็น Service ของต่างประเทศที่ยกตัวอย่าง Platform ที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจาก Comply ข้อบังคับ แล้วยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือปลอดภัย นำข้อมูลมาใช้เคลื่อนองค์กรให้เติบโตมากขึ้นนั่นเอง

Related products

No Product found.
Purichaya Narongpan

จบจาก Stamford International University (Hua Hin Campus) คณะ International Business Management – Bilingual Program ปัจจุบันทำงานด้าน Digital Marketing อยู่ที่ Ragnar Corporation อีกทั้งสนใจเรื่อง Cyber Security, Compliance และ Technology ต่าง ๆ จึงเขียนบทความเพื่อศึกษาหาข้อมูล และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

Similar tags

Pakawadee Chanhom

Ragnar Ecosystem คืออะไร?

ผลผลิตของเราที่ได้จากความชื่นชอบและการพัฒนา Cybersecurity ให้ครอบคลุมในประเทศไทย โดยเริ่มต้นที่การทำ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)

Read more...

“What is Cyber Attack?”

การโจมตีทางไซเบอร์ หรือ Cyber Attack คือ การใช้คอมพิวเตอร์ เข้าเชื่อต่อคอมพิวเตอร์อีกเครื่องนึง

Read more...
Purichaya Narongpan

3 แนวทางการใช้ Log Analytic Tools เพื่อการดำเนินงานที่ดีขึ้น

Log Analyzer คืออะไร ? Log Analyzer นั้นคือขบวนการที่จำเป็นสำหรับบุคคลที่เกี่ยวกับด้าน IT คนที่ดูแลระบบ (Admin)

Read more...